ഒരു മെക്സിക്കൻ അപാരത – ⭐⭐⭐


അരിവാളും കൈപ്പത്തിയും കട്ടക്കലിപ്പിൽ! – ⭐⭐⭐

ഇന്നത്തെ കലാലയങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്നത് ചങ്കുറപ്പുള്ള വിദ്യാർത്ഥികളെയല്ല, വെറും പുസ്തക പുഴുക്കളെയാണ് എന്നൊരു പ്രശസ്ത നേതാവ് അഭിപ്രായപ്പെട്ടിരുന്നു. വിദ്യാർത്ഥി രാഷ്ട്രീയവും പ്രസ്ഥാനങ്ങളും തിരഞ്ഞെടുപ്പും കലാപങ്ങളുമുണ്ടായിരുന്ന കേരളത്തിലെ കലാലയങ്ങൾ അന്നത്തെ തലമുറയ്ക്ക് ഒരു ആവേശമായിരുന്നു. വിദ്യാർത്ഥി പ്രസ്ഥാനങ്ങൾ കലാലയങ്ങളിൽ എന്തിനു നിലകൊണ്ടിരുന്നു എന്ന് മനസ്സിലാക്കികൊടുക്കുന്ന ഒരു മെക്സിക്കൻ അപാരത നവയുഗ തലമുറയ്ക്ക് പുത്തൻ അനുഭവം നൽകുകയും പഴയ തലമുറയ്ക്ക് ഗൃഹാതുരത്വത്തിന്റെ നിമിഷങ്ങൾ സമ്മാനിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഏറെ കാലത്തിനു ശേഷം മലയാള സിനിമയിൽ നിർമ്മിക്കപ്പെട്ട ഈ കലാലയ രാഷ്ട്രീയ സിനിമ നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നത് സംവിധായകൻ അനൂപ് കണ്ണനാണ്.

അരിവാളും കൈപ്പത്തിയും തമ്മിലുള്ള പോരാട്ട കഥകൾ മലയാള സിനിമ പ്രേമികൾക്ക് അന്നും ഇന്നും പ്രിയപ്പെട്ടതാണ്. അത് ക്യാമ്പസിന്റെ പശ്ചാത്തത്തലത്തിലൂടെ അവതരിപ്പിക്കുമ്പോൾ പ്രേക്ഷകരുടെ ആകാംഷ കൂടുന്നു. നവാഗതനായ ടോം ഇമ്മട്ടിയാണ് ഒരു മെക്സിക്കൻ അപാരതയുടെ കഥയും തിരക്കഥയും സംഭാഷണങ്ങളും എഴുതിയിരിക്കുന്നത്. ടൊവീനോ തോമസ്, നീരജ് മാധവ്, രൂപേഷ് പീതാംബരൻ എന്നിവരാണ് ഒരു മെക്സിക്കൻ അപാരതയിലെ പ്രധാന കഥാപാത്രങ്ങളെ അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്. മൂവരുടെയും അഭിനയമികവാണ് ഒരു മെക്സിക്കൻ അപരാതയുടെ മാറ്റുകൂട്ടുന്നത്. പ്രകാശ് വേലായുധന്റെ ഛായാഗ്രഹണവും, ഗോപി സുന്ദറിന്റെ പശ്ചാത്തല സംഗീതവും ഈ സിനിമയ്ക്ക് ഉണർവ്വ് പകർന്നിട്ടുണ്ട്.

പ്രമേയം: ⭐⭐
കലാലയങ്ങളിൽ വിദ്യാർത്ഥി പ്രസ്ഥാനങ്ങൾ ശക്തമായി പ്രവർത്തിച്ചു തുടങ്ങിയത് കേരളത്തിലെ അടിയന്തരാവസ്ഥ കാലഘട്ടത്തിലായിരുന്നു. അന്ന് മുതൽ രണ്ടായിരമാണ്ട് തുടക്കം വരെ ശക്തമായ നിലയിൽ ഇത് തുടർന്നിരുന്നു. അങ്ങനെ ഒരു കാലഘട്ടത്തിലാണ് ഒരു മെക്സിക്കൻ അപാരതയുടെ കഥ നടക്കുന്നത്. എറണാകുളം മഹാരാജാസ് കോളേജിലെ ഏകാധിപത്യ ഭരണമായിരുന്ന നീല കൊടി താഴ്ത്തി, പകരം അവിടെ ചെങ്കൊടി സ്ഥാപിക്കുവാൻ ഒരുപറ്റം വിദ്യാർത്ഥി സഖാക്കൾ ശ്രമിക്കുകയും അതിൽ വിജയിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതാണ് ഒരു മെക്സിക്കൻ അപാരതയുടെ കഥ.

തിരക്കഥ: ⭐⭐⭐
ടോം ഇമ്മട്ടി തിരക്കഥയും സംഭാഷണങ്ങളും എഴുതിയിരിക്കുന്ന ഈ സിനിമ യഥാർത്ഥ സംഭവങ്ങളുടെ ചലച്ചിത്ര ആവിഷ്കരണമല്ല. മഹാരാജാസിലെ കോളേജ് യൂണിയൻ തിരഞ്ഞെടുപ്പും അതിന്റെ മുന്നോടിയായി ക്യാമ്പസ്സിൽ അരങ്ങേറുന്ന സംഭവങ്ങളുമാണ് സിനിമയിലുടനീളം. കെ.എസ്.ക്യൂ എന്ന വിദ്യാർത്ഥി പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ നേതാവായ രൂപേഷ് ആണ് നിലവിലെ കോളേജ് യൂണിയൻ ചെയർമാൻ. എസ്.എഫ്.വൈ എന്ന പ്രസ്ഥാനത്തിനു വേണ്ടി പ്രവർത്തിക്കാൻ പോളും സുഭാഷും ജോമിയും കൃഷ്ണനും രാജേഷും മാത്രമാണുള്ളത്. ഈ അഞ്ചംഗ സംഘത്തിന്റെ പ്രയത്നങ്ങൾ മൂലം ആ വർഷത്തെ യൂണിയൻ തിരഞ്ഞെടുപ്പിൽ എസ്.എഫ്.വൈ മത്സരിക്കാൻ തീരുമാനിക്കുന്നു. തുടർന്നുണ്ടാകുന്ന സംഭവങ്ങളാണ് ഈ സിനിമയുടെ ക്‌ളൈമാക്‌സ്. സിനിമയുടെ ആദ്യപകുതിയിലെ രംഗങ്ങൾ പലതും ലാൽ ജോസിന്റെ ക്ലാസ്മേറ്റ്സിലും, അൽഫോൻസ് പുത്രന്റെ പ്രേമത്തിലും കണ്ടത് തന്നെയാണ്. ഇത് തന്നെയാണ് ഈ സിനിമയുടെ പ്രധാന പോരായ്മകളിൽ ഒന്ന്. കഥയിൽ പ്രാധാന്യമില്ലാത്ത ഒട്ടനവധി രംഗങ്ങൾ ആദ്യപകുതിയിൽ വന്നുപോകുന്നുണ്ട്. ഒരു ക്യാമ്പസ് സിനിമയാകുമ്പോൾ പ്രണയവും പ്രണയ നൈരാശ്യവും വെള്ളമടിയും എല്ലാം വേണമല്ലോ എന്ന് തോന്നിയതുകൊണ്ടാകും ഇവയെല്ലാം കഥാസന്ദർഭങ്ങളായത്. രണ്ടാം പകുതിയിലെ സന്ദർഭങ്ങൾ ആദ്യ പകുതിയേക്കാൾ മികവ് പുലർത്തിയിരുന്നു. യാഥാർഥ്യത്തിൽ നിന്ന് ഏറെ അകലായായിരുന്നു അവയെങ്കിലും, സഖാക്കൾക്ക് ആവേശമുണ്ടാക്കുന്ന ക്‌ളൈമാക്‌സ് സിനിമയുടെ മാറ്റുകൂട്ടുന്നുണ്ട്. പ്രേക്ഷകരെ അപാരതയിലെത്തിച്ചില്ലെങ്കിലും ഒരുപരിധി വരെ ത്രസിപ്പിക്കുവാൻ തിരക്കഥാകൃത്തിനു സാധിച്ചിട്ടുണ്ട്.

സംവിധാനം: ⭐⭐⭐
എല്ലാത്തരം സിനിമകൾ ഇഷ്ടപെടുന്ന പ്രേക്ഷകനെയും ആസ്വദിപ്പിക്കുന്ന ഒന്നാകണം തന്റെ ആദ്യ സിനിമ എന്ന വ്യകതമായ ധാരണയോടെയാണ് ടോം ഇമ്മട്ടി ഒരു മെക്സിക്കൻ അപാരത സംവിധാനം ചെയ്തിരിക്കുന്നത്. ആദ്യ പകുതിയിൽ നർമ്മവും പ്രണയവും രാഷ്ട്രീയവും കലോത്സവവും സമന്വയിപ്പിച്ചു അവതരിപ്പിച്ചപ്പോൾ, രണ്ടാം പകുതിയിൽ തിരഞ്ഞെടുപ്പിന്റെ ആവേശവും, അടിപിടിയും, ഏകാധിപത്യം അവസാനിപ്പിച്ചു ചെങ്കൊടി നാട്ടുന്ന ക്‌ളൈമാക്‌സും ത്രസിപ്പിക്കുന്ന രീതിയിൽ അവതരിപ്പിച്ചു. സിനിമയുടെ തുടക്കത്തിലുള്ള ഡബ്ബിങ് പ്രശ്നങ്ങളും സിനിമയുടെ ദൈർഘ്യവും ഒഴിച്ച് നിർത്തിയാൽ ഏവർക്കും ആസ്വദിക്കാനാവുന്ന ഘടകങ്ങളെല്ലാം ഈ സിനിമയിലുണ്ട്. ക്ലാസ്സ്മേറ്റ്സ് എന്ന സിനിമയുടെ അവതരണ രീതിയോട് ഏറെ സമാനതകളുള്ള ഒന്നാണ് ഈ സിനിമയുടെ അവതരണ രീതിയും. രോമാഞ്ചമുണർത്തുന്ന രംഗങ്ങൾ എന്ന പ്രതീക്ഷ നൽക്കുന്നവ പലതും അവസാനം തമാശ രംഗങ്ങളാണ് മാറുന്ന കാഴ്ചയാണ് കണ്ടത്. മേല്പറഞ്ഞവ രണ്ടും ഈ സിനിമയുടെ ന്യൂനതകളിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. അമിത പ്രതീക്ഷയുണർത്തുന്ന വിപണന തന്ത്രം ഒരുപരിധിവരെ സിനിമയ്ക്ക് തിരിച്ചടിയായിട്ടുണ്ട്. ആസ്വാദനത്തിനു വേണ്ടിയൊരുക്കിയ സിനിമ എന്നതിലുപരി ഇടതുപക്ഷ ചായ്വുള്ള സിനിമ എന്ന രീതിയിൽ കാണേണ്ട ഒന്നല്ല ഈ സിനിമ. സിനിമയെ സിനിമയായി കാണാൻ കഴിയുന്നവർക്ക് ആസ്വദിക്കാം ഈ മെക്സിക്കൻ അപാരത.

സാങ്കേതികം: ⭐⭐⭐⭐
പ്രേക്ഷകരെ ആവേശത്തിന്റെ കൊടുമുടിയിലെത്തുവാൻ ഗോപി സുന്ദറിന്റെ പശ്ചാത്തല സംഗീതം നിർവഹിച്ച പങ്ക് ചെറുതല്ല. കട്ടകലിപ്പിൽ എന്ന് തുടങ്ങുന്ന ഗാനത്തിന്റെ സംഗീതം കൃത്യമായ ഇടവേളകളിൽ പശ്ചാത്തലത്തിൽ ഉപയോഗിച്ചത് ഗുണം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഒട്ടനവധി മലയാള സിനിമകൾ എറണാകുളം മഹാരാജാസ് കോളേജിൽ ചിത്രീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. അവയിലൊന്നും കാണാത്ത മഹാരാജാസിലെ മുക്കും മൂലയും ഫ്രയിമുകളാക്കാൻ ഛായാഗ്രാഹകൻ പ്രകാശ് വേലായുധനായത് സിനിമയ്ക്ക് പുതുമ സമ്മാനിച്ചു. പതിനേഴു വർഷങ്ങൾക്കു മുമ്പ് നടന്ന കഥ എന്ന് തോന്നിപ്പിക്കുന്ന രീതിയിൽ ചിത്രീകരിക്കുവാനും ഛായാഗ്രാഹകന് കഴിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. വൈഡ് ആംഗിൾ ഷോട്ടുകൾ ഉൾപെടുത്താത്തതിന് പ്രത്യേക നന്ദി. കാരണം, സമീപകാലത്തു പുറത്തിറങ്ങിയ എല്ലാ സിനിമകളിലും ആവശ്യത്തിനും അനാവശ്യത്തിനും ക്യാമറ ആകാശത്തുവെച്ച് ചിത്രീകരിച്ചു പ്രേക്ഷകരെ വെറുപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഷമീർ മുഹമ്മദാണ് രംഗങ്ങളുടെ സന്നിവേശം നിർവഹിച്ചത്. പതിഞ്ഞ താളത്തിലുള്ള കഥയുടെ അവതരണം പ്രേക്ഷകന്റെ ക്ഷമ പരീക്ഷിച്ചിട്ടുണ്ട്. ആദ്യ പകുതിയിലെ ഒട്ടുമിക്ക രംഗങ്ങളും ആസ്വാദനത്തിനു വേണ്ടി ഉൾപെടുത്തിയതും പ്രേക്ഷകരെ മുഷിപ്പിച്ചു. രണ്ടു മണിക്കൂറിൽ അവതരിപ്പിക്കേണ്ട കഥയെ വലിച്ചുനീട്ടി ദൈർഘ്യം കൂട്ടിയതിന്റെ ആവശ്യകത എന്താണെന്ന് മനസ്സിലാകുന്നില്ല. അതുപോലെ സിനിമയുടെ തുടക്കത്തിൽ നായകൻ വീണുകിടക്കുന്നത്തിൽ നിന്ന് ഭൂതകാലത്തിലേക്ക് കഥ സഞ്ചരിക്കുന്നത് ലാൽ ജോസിന്റെ ക്ലാസ്മേറ്റ്സ് എന്ന സിനിമയെ ഓർമ്മപ്പെടുത്തി. മണികണ്ഠൻ അയ്യപ്പ, രഞ്ജിത് ചിറ്റാടെ എന്നീ പുതുമുഖങ്ങളാണ് പാട്ടുകളുടെ സംഗീതം സംവിധാനം നിർവഹിച്ചത്. ഇവളാരോ, കട്ടക്കലിപ്പ്‌, ഏമാന്മാരെ എന്നീ പാട്ടുകൾ മികവ് പുലർത്തി. റഫീഖ് അഹമ്മദ്, അനിൽ പനച്ചൂരാൻ, ടോം ഇമ്മട്ടി, രഞ്ജിത് ചിറ്റാടെ എന്നിവരാണ് പാട്ടുകളുടെ വരികൾ എഴുതിയത്. നിമേഷ് താനൂരിന്റെ കലാസംവിധാനം രംഗങ്ങൾക്ക് വിശ്വസനീയത തോന്നിപ്പിച്ചു. വർഷങ്ങളായി ഉപയോഗിക്കാത്ത മെക്സിക്കോ എന്ന മുറി മുതൽ കോളേജ് ഹോസ്റ്റലിന്റെയും ബാത്ത്റൂമിന്റെയും മതിലുകളിൽ എഴുതിവെച്ചിരിക്കുന്ന വാചകങ്ങൾ വരെ അതീവ ശ്രദ്ധയോടെയാണ് നിമേഷ് ഒരുക്കിയിരിക്കുന്നത്. കാലഘട്ടത്തിനനുസരിച്ചു കഥാപാത്രങ്ങളുടെ ചമയം നിർവഹിച്ച റോണി വെള്ളത്തൂവലും അഭിനന്ദനം അർഹിക്കുന്നു.

അഭിനയം: ⭐⭐⭐⭐
ടൊവീനോ തോമസ്, നീരജ് മാധവ്, രൂപേഷ് പീതാംബരൻ, മനു, സുധി കോപ്പ, വിഷ്ണു ഗോവിന്ദ്, ജിനോ ജോൺ, സുഭീഷ്, സുധീർ കരമന, കലാഭവൻ ഷാജോൺ, ജാഫർ ഇടുക്കി, ഹരീഷ് പരേഡി, ബാലാജി ശർമ്മ, സുനിൽ സുഖദ, ഗായത്രി സുരേഷ്, മേഘ മാത്യു, അഞ്ജലി നായർ എന്നിവരാണ് ഈ സിനിമയിലെ പ്രധാന അഭിനേതാക്കൾ. തനിക്കു ലഭിച്ച പോൾ എന്ന സഖാവിന്റെ കഥാപാത്രത്തെ കയ്യടക്കത്തോടെ അവതരിപ്പിക്കുവാൻ ടൊവീനോ തോമസിന് സാധിച്ചു. സുബാഷ് എന്ന സഖാവായി നീരജ് മാധവും അഭിനയ മികവ് പുലർത്തി. എന്നാൽ, ഏവരെയും അത്ഭുതപ്പെടുത്തുന്ന പ്രകടനം കാഴ്ചവെച്ചത് രൂപേഷ് പീതാംബരനാണ്. ചെറുതും വലുതുമായി ഒട്ടനവധി കഥാപാത്രങ്ങൾ അവതരിപ്പിച്ച എല്ലാ നടീനടന്മാരും അവരവരുടെ കഥാപാത്രങ്ങൾ മോശമാക്കാതെ അവതരിപ്പിച്ചു.

വാൽക്കഷ്ണം: വിദ്യാർത്ഥി രാഷ്ട്രീയവും പ്രണയവും സൗഹൃദവും ഗൃഹാതുരത്വവും സമന്വയിപ്പിച്ച ക്യാമ്പസ് പൊളിറ്റിക്കൽ ത്രില്ലർ!

രചന, സംവിധാനം: ടോം ഇമ്മട്ടി
നിർമ്മാണം: അനൂപ് കണ്ണൻ
ഛായാഗ്രഹണം: പ്രകാശ് വേലായുധൻ
ചിത്രസന്നിവേശം: ഷമീർ മുഹമ്മദ്
സംഗീതം: മണികണ്ഠൻ അയ്യപ്പ, രഞ്ജിത് ചിറ്റാടെ
പശ്ചാത്തല സംഗീതം: ഗോപി സുന്ദർ
ഗാനരചന: റഫീഖ് അഹമ്മദ്, അനിൽ പനച്ചൂരാൻ, ടോം ഇമ്മട്ടി, രഞ്ജിത് ചിറ്റാടെ
കലാസംവിധാനം: നിമേഷ് താനൂർ
ചമയം: റോണി വെള്ളത്തൂവൽ
വസ്ത്രാലങ്കാരം: ബ്ലൂസി
വിതരണം: അനൂപ് കണ്ണൻ സ്റ്റോറീസ്.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s